วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ฟังเพลงดังๆ อันตราย...ทำร้ายสุขภาพหู :/

           สำหรับผู้ที่มีดนตรีในหัวใจ การฟังเพลงย่อมเป็นกิจกรรมสุดโปรดที่หลายๆ คนชื่นชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสวมใส่หูฟังและเปิดเพลงให้ดังๆ เพื่อดื่มด่ำกับเสียงดนตรีได้อย่างเต็มอรรถรส เรียกได้ว่าดนตรียิ่งชัด เสียงยิ่งดัง ไม่มีเสียงด้านนอกเล็ดลอดมารบกวนได้เลยยิ่งดี แต่ในความเป็นจริง พฤติกรรมดังกล่าวกลับเป็นเรื่องที่อันตรายเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับสุขภาพหู ที่อาจรุนแรงจนถึงขั้นหูหนวกถาวรได้
            เพราะในความเป็นจริงหูของมนุษย์สามารถรับฟังเสียงที่มีความดังไม่เกิน 80 เดซิเบล แต่จากพฤติกรรมการฟังเพลงโดยใช้หูฟังจากเครื่องเล่นเพลงหรือโทรศัพท์ รวมไปถึงการฟังเพลงโดยใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อจากบลูทูธ ผู้ฟังมักจะเปิดเพลงดังกว่าในระดับที่ปลอดภัย และมักฟังในระยะเวลานาน ซึ่งโดยทฤษฎีพบว่าการได้รับฟังเสียงถึงระดับ 105 เดซิเบล อาจทำลายประสาทการรับเสียง หรือส่งผลกระทบต่อแก้วหู จนก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพหูในระยะยาวได้ นอกจากนี้การใช้อุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ อย่างบลูทูธนั้นอาจส่งผลร้ายต่อสมองเนื่องจากมีโอกาสที่จะได้รับรังสีจากคลื่นวิทยุอีกด้วย

           ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่พบ คือการเป็นโรคประสาทหูเสื่อม ซึ่งทำให้การได้ยินเสียงลดลง จนกระทั่งไม่ได้ยินเสียงอะไรเลย ส่วนใหญ่ล้วนเกิดจากการรับฟังเสียงดังและฟังในระยะเวลาที่นานจนเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดนิสัยฟังเพลงเสียงดังๆ ผ่านหูฟังตลอดเวลา การเที่ยวกลางคืนเป็นประจำและอยู่ในสถานที่ที่มีเสียงดัง อันเป็นเหตุให้เซลล์รับคลื่นเสียงในความถี่ 2,000-6,000 เฮิรตซ์ ถูกกระทบกระเทือนจนไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ทำให้ลำบากต่อการพูดคุยและต้องฟังเสียงที่ดังขึ้นเรื่อยๆ

            ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีเสียงดังมากจนเกินไป ที่สำคัญคือปรับลดพฤติกรรมการฟังเพลงโดยปรับลดระดับเสียง และลดระยะเวลาในการฟังลง เพื่อถนอมสุขภาพหู ให้เราสามารถรับฟังและสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น